TP. Nha Trang: 28 tuyến đường cấm buôn bán trên vỉa hè PDF. In Email
Giới thiệu chung
Thứ hai, 04 Tháng 7 2011 00:49

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt danh mục 28 tuyến đường cấm buôn bán và tổ chức dịch vụ trông giữ xe hai bánh có thu tiền của khách hàng trên vỉa hè theo đề xuất của UBND TP. Nha Trang. Đồng thời, ủy quyền cho UBND TP. Nha Trang căn cứ tình hình thực tế tại từng thời điểm (hàng năm) để phê duyệt, công bố danh mục các tuyến đường được sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố không vì mục đích giao thông, đảm bảo phần vỉa hè còn lại dành cho người đi bộ phải lớn hơn hoặc bằng 1,5m. Trước đó, từ tháng 2-2011, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quy định về sử dụng một phần lòng đường, lề đường, hè phố.

Những quy định nêu trên sẽ mở ra một nút thắt trong việc lập lại mỹ quan đô thị trên địa bàn TP. Nha Trang. Bởi lẽ hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang vẫn còn một bộ phận dân cư đô thị có thu nhập thấp phải kiếm sống bằng cách buôn bán trên vỉa hè. Ngoài ra, với tốc độ phát triển của phương tiện xe hai bánh trên địa bàn thành phố bình quân tăng gần 19%/năm, nhu cầu cần có chỗ để xe hai bánh của nhân dân khi đi lại, sinh hoạt là thực tế và cần thiết. Chính vì thế, thời gian qua, tuy UBND các xã, phường, các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm, nhưng tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè của một số cá nhân, tổ chức vẫn tiếp diễn. Nếu không có biện pháp quản lý và tổ chức địa điểm buôn bán phù hợp cho những đối tượng này, thì chất lượng của công tác lập lại trật tự vỉa hè khó bền vững.

Đường Nguyễn Trãi - một trong những tuyến đường nội thị có mật độ lưu thông cao - cấm buôn bán trên vỉa hè

Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP. Nha Trang cho biết: Những quy định này đều nằm trong Đề án quản lý và sử dụng vỉa hè, lòng đường trên địa bàn TP. Nha Trang được UBND TP. Nha Trang xây dựng từ nhiều năm trước để trình UBND tỉnh ban hành. Để đảm bảo triển khai thực hiện tốt các quy định này, Phòng QLĐT sẽ tổ chức tuyên truyền, phổ biến công khai quy định quản lý và sử dụng vỉa hè trên địa bàn TP. Nha Trang của UBND tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng đến các tổ chức và người dân để họ tự giác chấp hành. Phòng sẽ phối hợp với UBND các xã, phường khảo sát thực tế từng tuyến đường để tham mưu cho UBND thành phố danh mục các tuyến đường được phép buôn bán phù hợp với quy định của UBND tỉnh và tiến hành sắp xếp, quản lý chặt chẽ theo quy định. Đồng thời rà soát, phân loại và thống kê các trường hợp vi phạm về quản lý, sử dụng vỉa hè, lòng đường và triển khai công tác kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm tại các tuyến đường, khu vực cấm buôn bán, kịp thời xử lý dứt điểm các trường hợp tái lấn chiếm.


Theo quy định, phần lòng đường của các tuyến đường được phép sử dụng phải kẻ vạch hoặc có biển báo hiệu để phân biệt với phần lòng đường dành cho các loại phương tiện tham gia giao thông. Phần hè phố được phép sử dụng phải kẻ vạch để phân biệt phần hè phố dành cho người đi bộ trên cơ sở đo đạc, khảo sát chi tiết đối với từng tuyến đường, từng tổ chức, hộ gia đình và cá nhân có nhu cầu sử dụng. Việc sử dụng tạm thời lòng đường trên các tuyến đường, đoạn đường không vì mục đích giao thông phải bảo đảm yêu cầu: Không làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông; bảo đảm giao thông thông suốt; không đặt bảng hiệu, bảng quảng cáo và các vật dụng khác lấn chiếm phần vỉa hè còn lại dành cho người đi bộ; không cắm cọc, căng dây, che bạt trên vỉa hè…; không đổ nước thải ra lòng đường, vỉa hè và hố ga thoát nước công cộng. Ngoài ra phải có trách nhiệm bố trí người hướng dẫn khách hàng và sắp xếp xe của khách hàng trên vỉa hè trong phạm vi giới hạn đã được cấp phép sử dụng tạm thời; có thùng đựng rác, thùng chứa nước thải và đổ rác, đổ nước thải đúng nơi, đúng giờ quy định, sau giờ buôn bán phải quét dọn sạch sẽ và không tập kết các vật dụng, dụng cụ phục vụ buôn bán, nấu ăn, ngủ, nghỉ trên vỉa hè ngoài thời gian cho phép buôn bán. Thời gian được phép sử dụng tạm thời từ 5 giờ đến 8 giờ 30 phút (buổi sáng) và từ 18 giờ đến 22 giờ (buổi tối)…

Cũng theo ông Ngô Khắc Thinh, thời gian qua, đội kiểm tra liên ngành đã thường xuyên tổ chức kiểm tra trên lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và tiến hành ký cam kết với các tổ chức, cá nhân. Biên bản đã ghi rất rõ những quy định phải thực hiện cũng như mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm. Theo Điều 15 của Nghị định 34/NĐ-CP, mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm này từ 20 đến 30 triệu đồng.

Theo Baokhanhhoa


Newer news items:
Older news items:

 

Tin tức xem nhiều

Thông tin cần biết



Hồ sơ

Ý kiến - Hỏi đáp


Video Clip

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.

PLAYLIST 0 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7

Khách trực tuyến

Hiện có 10 khách Trực tuyến